อ่าน พรบ.กศ.ชาติทั้ง 4 ฉบับ อย่างไรให้จำได้
ประเทศไทยของเรา มีการประกาศใช้ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาจนถึงวันนี้ จำนวน 4 ฉบับ ในแต่ละฉบับ ก็มีการแก้ไข ปรับปรุง มากบ้างน้อยบ้าง จึงทำให้เกิดการสับสน ยุ่งยาก ในการอ่านพอสมควร เพราะฉบับที่ออกมาภายหลัง ก็ยกเลิกฉบับก่อนหน้านั้นเป็นบางมาตรา ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด ครั้นจะไปอ่านหนังสือคู่มือ เตรียมสอบ ที่มีวางขาย ส่วนมาก ก็จะสรุปมาให้ในประเด็นที่สำคัญๆ ที่ผู้เขียนคิดว่า จะมีในข้อสอบ
ส่วนตัวแล้วมองว่า ผู้ที่จะอ่านเพื่อเตรียมสอบมาเป็นครูนั้น ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะอ่านเฉพาะสรุป แต่จะให้อ่านทั้ง 4 ฉบับ ก็จะเป็นความยากลำบากพอสมควร จึงขอเสนอแนวทางการอ่าน พรบ.การศึกษาชาติทั้ง 4 ฉบับ ดังนี้
1.โหลด พรบ.กศ.ชาติ ทั้ง 4 ฉบับ มาไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ และเปิด พรบ. ทั้ง 4 ฉบับขึ้นมาพร้อมกัน
2.อ่าน พรบ.กศ.ชาติ ทั้ง 4 ฉบับ โดยเรียงจาก ฉบับที่ 1 เป็นลำดับแรก ไปจนครบทั้ง 4 ฉบับ การอ่านในข้อนี้ ยังไม่ต้องอ่านแบบละเอียด ให้อ่านแบบสำรวจคร่าวๆ ว่า มีการยกเลิก แก้ไข มาตรา หรือข้อความใดบ้างในแต่ละฉบับ พอรู้คร่าวๆ แล้ว จดบันทึก ว่า ฉบับใด ยกเลิกมาตราใด ข้อความใดของฉบับใดไว้
3.อ่าน พรบ.กศ.ชาติ ฉบับที่ 1 (ปี2542) อย่างละเอียด โดยดูว่า ในฉบับที่ 2 ยกเลิก มาตราใด ข้อมความใด ในฉบับที่ 1 แล้วเปรียบเทียบดูคร่าวๆว่า มีส่วนใดบ้างที่เพิ่มเติมเข้ามา ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนถึง ฉบับที่ 4 ก็จะทำให้เรา ได้ พรบ. กศ.ชาติ ฉบับปรับปรุงสมบูรณ์ ทั้ง 4 ฉบับ เป็นฉบับเดียวกัน เราอาจทำเครื่องหมาย หรือขีดฆ่า ในมาตรา หรือข้อความที่เปลี่ยนแปลงไว้ หรือวิธีการอื่นๆเพื่อบอกให้เราทราบว่า ไม่ต้องอ่านตรงนั้นแล้ว
4.บางคนอาจทำตามข้อ 3 แต่ใช้วิธีการอ่าน ฉบับล่าสุดเป็นลำดับแรก แล้วอ่านย้อนกลับไปจนถึงฉบับแรกก็ได้
5.ตลุยอ่าน ฉบับสมบูรณ์ ทั้ง 4 ฉบับ ของเราอย่างละเอียด ผู้เขียนตำราบางท่านอาจบอกว่า ไม่จำเป็นต้องอ่านแบบละเอียดให้อ่านบางมาตราที่สำคัญ ส่วนตัวแล้วมองว่าเป็นการอ่าน ระเบียบ หรือกฎหมายที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง เพราะ ระเบียบ กฎหมายทุกฉบับ นั้น ในแต่ละมาตรา จะโยงถึงมาตราอื่นๆ และเกี่ยวเนื่องกัน ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจให้ครบเสียก่อน
6.หลังจากอ่านโดยละเอียดแล้ว ค่อยกลับมาเจาะลึก ในมาตรา ข้อความ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการสอบของเรา ซึ่งจะมี 2 ลักษณะ ดังนี้ คือ เป็นมาตรา หรือเนื้อหาที่เป็นภาพรวม กับ เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เรา จะสอบ
ไม่มีความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น