Breaking News

หลักสูตรการสอบครูผู้ช่วย




หลักสูตรการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ

เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตําแหน่งครูผู้ช่วย
สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
……………………………………..
ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและ อุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1. ความรอบรู้ ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน
1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
1.3 วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการ
1.4.1 กฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ
1.4.2 กฎหมายเกี่ยวกับระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
1.4.3 กฎหมายเกี่ยวกับสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
1.4.4 กฎหมายเกี่ยวกับระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
1.4.5 กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก
1.4.6 กฎหมายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
1.4.7 กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ สํานักงาน
         คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.5 ความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน โดยให้เป็นไปตามที่ 
      สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด
2. ความสามารถทั่วไป ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัยในเรื่องต่อไปนี้
2.1 ความสามารถด้านตัวเลข ให้ทดสอบโดยการวัดความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่าง ๆ
2.2 ความสามารถด้านภาษาไทย ให้ทดสอบความเข้าใจภาษา การอ่านจับใจความ การสรุปความ การตีความ การขยายความ การเรียงข้อความ การสะกดคํา การแต่งประโยค และคำศัพท์
2.3 ความสามารถด้านเหตุผล ให้ทดสอบโดยการวัดความสามารถในการคิดสรุป หาเหตุผลและอุปมาอุปไมย
3. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพ ทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
3.1 คุณธรรม จริยธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นครู
3.2 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
3.3 มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
3.4 มาตรฐานด้านการปฏิบัติตน
3.5 มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียน แบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
1.1 หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
1.2 หลักการสอนที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
1.3 จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
1.4 การพัฒนาผู้เรียน
1.5 การบริหารจัดการชั้นเรียน
1.6 การวิจัยทางการศึกษา
1.7 สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.8 การวัดและประเมินผลการศึกษา
1.9 ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตําแหน่ง
2. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอกให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนและหรือภาคปฏิบัติเกี่ยวกับความ หากลุ่มวิชา หรือทาง
หรือสาขาวิชาเอก
ภาค ค ความเหมาะสมกับตําแหน่งและวิชาชีพ  ให้ประเมินโดยวิธีการสัมภาษณ์ สังเกต ตรวจสอบเอกสาร หรือวิธีอื่นที่เหมาะสม โดยประเมินจาก
1. ประวัติส่วนตัวและการศึกษา
2. บุคลิกลักษณะ ท่วงทีวาจา
3. วุฒิภาวะทางอารมณ์
4. การมีปฏิภาณไหวพริบ
5. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เจตคติและอุดมการณ์

ไม่มีความคิดเห็น