Breaking News

การประยุกต์ใช้ DLTV ในการเรียนแบบอนไลน์ที่บ้าน


การประยุกต์ใช้ DLTV ในการเรียนแบบอนไลน์ที่บ้าน
          ในสถานการณ์เชื่อไวรัส covid-19 ในประเทศนี้ ก่อให้เกิดกระแสการทำงานที่บ้าน แม้กระทั่งการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ก็อยู่ในระยะของการปรับเปลี่ยนเช่นเดียวกัน สำหรับข้อเขียนนี้ จะนำเสนอการเรียนการสอนออนไลน์(เรียนที่บ้าน) ในสภาพของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ความพร้อมด้านบุคลากร สื่อ วัสดุ มีอยู่อย่างจำกัดโดยใช้ ระบบการเรียนการสอนทางไกลที่มีอยู่แล้ว มาประยุกต์ใช้ ดังนี้
          1.ขั้นเตรียมการ
               1.1 สำรวจความพร้อมของผู้ปกครอง ในเรื่องเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ในการเรียน เช่น เครื่องรับโทรทัศน์ จานดาวเทียมหรือเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ ว่าสามารถรับสัญญาณจากการถ่ายทอดสด ของ DLTV หรือไม่ โทรทัศน์ สามารถรองรับการใช้งานจาก external drive หรือไม่ มีโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือไม่อย่างไร
               1.2 ประชุมชี้แจง เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอน ให้กับครู ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน ทั้งเรื่องการเรียนรู้ การวัดประเมินผล ให้ชัดเจน และเข้าใจตรงกันถึงเรื่องของความจำเป็นที่ต้องจัดการเรียนการสอนแบบนี้
          2. ขั้นดำเนินการ
               2.1 จัดกลุ่มนักเรียนในการเรียนที่บ้าน (ในกรณี นักเรียนบางคน อาจไม่มีความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์
               2.2 จัดครูผู้สอนรับผิดชอบ เพื่อติดตามนักเรียน ผู้ปกครอง ในการเรียน
               2.3 จัดระบบการจัดการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับความพร้อมของผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งนักเรียนแต่ละคนอาจใช้วิธีการเรียนรู้ที่ต่างกัน
               2.4 จัดระบบการวัดผล ด้วยแบบทดสอบออนไลน์ โดยอาศัย google form สำหรับสร้างแบบทดสอบออนไลน์ และหรือ แบบทดสอบออฟไลน์ ตามความเหมาะสม
               2.5 ครูผู้สอนเตรียมสื่อประกอบการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความพร้อมของผู้ปกครอง เช่น ดาวน์โหลดบทเรียนจาก DLTY เพื่อให้นักเรียนนำไปเปิดดูที่บ้าน เตรียมสื่อบทเรียน ที่อาจทำด้วย Microsoft office ด้วยแพลตฟอร์มต่าง ๆ ขึ้นบนเว็บไซต์ซึ่งอาจทำเว็บไซต์ในรูปแบบชั้นเรียน หรือรูปแบบรายวิชา หรือรูปแบบอื่น ๆ ตามความเหมาะสม โดยเครื่องมือในการทำเว็บไซต์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย และง่ายในการทำ คือ blogger.com หรือ Google site ซึ่งเป็นบริการฟรี ของ Google
          3. ขั้นประเมินผลการจัดการเรียน
               3.1 ประเมินผลจากการสังเกต และติดตาม ของครู ต่อการเรียนที่บ้านของนักเรียน
               3.2 ประเมินผลจากการสัมภาษณ์ สอบถาม ผู้ปกครองนักเรียน
               3.3 ประเมินผลจากแบบทดสอบการเรียนออนไลน์ / ออฟไลน์
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
          1. กรณีที่บ้านของนักเรียน สามารถรับชมรายการจาก DLTV ได้ และสามารถใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้
               1.1 ให้นักเรียน เรียนตามตารางเรียนที่ออกอากาศ
               1.2 ครูทำสื่อประกอบบทเรียนไว้บนเว็บไซต์
               1.3 ทำแบบทดสอบออนไลน์ / หรือออฟไลน์ ตามความเหมาะสม
          2. กรณีที่บ้านของนักเรียน สามารถรับชมรายการจาก DLTV ได้ แต่ไม่มีความพร้อมในการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้
     2.1 ให้นักเรียน เรียนตามตารางเรียนที่ออกอากาศ
               2.2 ทำสื่อประกอบบทเรียนเป็นกระดาษ เป็นใบงาน ให้นักเรียน
               2.3 ทำแบบทดสอบออฟไลน์
          3. กรณีที่บ้านของนักเรียน ไม่สามารถรับชมรายการจาก DLTV ได้ และสามารถใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้
     3.1 โหลดคลิปบทเรียนล่วงหน้าจาก DLTV ให้นักเรียน เรียนตามตารางเรียนที่ออกอากาศ
               3.2 ทำสื่อประกอบบทเรียนไว้บนเว็บไซต์
               3.3 ทำแบบทดสอบออนไลน์ / หรือออฟไลน์ ตามความเหมาะสม
          4. กรณีที่บ้านของนักเรียน ไม่สามารถรับชมรายการจาก DLTV ได้ และไม่มีความพร้อมในใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตได้
     4.1 โหลดคลิปบทเรียนล่วงหน้าจาก DLTV ให้นักเรียน เรียนตามตารางเรียนที่ออกอากาศ
               4.2 ทำสื่อประกอบบทเรียนเป็นกระดาษ เป็นใบงาน ให้นักเรียน
               3.3 ทำแบบทดสอบออฟไลน์
ตัวอย่างการจัดทำสื่อออนไลน์และออฟไลน์
          1. ครูทำบทเรียน ด้วย Microsoft word และ ทำสื่อด้วย Microsoft Power point ในรูปของกระดาษ
          2. ครูทำบทเรียน ด้วย Microsoft word และ ทำสื่อด้วย Microsoft Power point แล้วนำขึ้นไปทำไว้บนเว็บไซต์
          3. ทำคลิป วีดิโอ ด้วยการใช้ โปรแกรม camtasia มาบันทึกหน้าจอนำเสนอการสอน จาก ข้อ 1 รวมทั้งสามารถตัดต่อ เพื่อทำคลิปด้วย
          4. นำคลิปวีดิโอ ขึ้นยูทูป เพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ ต่อไป
          5. ทำแบบทดสอนออนไลน์ ด้วย google form ส่งให้นักเรียน อาจส่งทางอีเมล์ ส่งแบบลิ๊งค์ เอาขึ้นไว้บนเว็บไซต์ หรือ qr Code ตามความเหมาะสม
ทั้งนี้ โรงเรียน ครูผู้สอน อาจมีรูปแบบอื่น ๆ หรือประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม โดยให้ DLTV เป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะเหมาะและสะดวกสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น