ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนในการนาหลักสูตรไปใช้
1. ขั้นเตรียมการใช้หลักสูตร
1.1การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร จุดประสงค์ของหลักสูตรหรือทบทวนหลักสูตร
1.2 การวางแผนและทำโครงการศึกษานำร่อง เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องตรวจสอบคุณภาพความ เป็นไปได้ของหลักสูตรก่อนที่จะนำไปใช้ปฏิบัติจริง
1.3การประเมินโครงการศึกษานำร่อง กระทำได้หลายรูปแบบ เช่น การประเมินผลการเรียน จากผู้เรียน โดยการประเมินแบบย่อย และการประเมินรวบยอด
1.4การประชาสัมพันธ์หลักสูตร ทำได้หลายรูปแบบ เช่น การใช้เอกสารสิ่งพิมพ์ การใช้ สื่อมวลชน เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น
1.5 การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อบรมผู้บริการและผู้เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรซึ่งต้อง กระทำอย่างรอบคอบ นับตั้งแต่ขั้นเตรียมการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผน และวิธีการฝึกอบรบุคลากร
2. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
2.1การบริหารและการบริการหลักสูตร หน่วยงานบริหารหลักสูตรส่วนกลางของคณะพัฒนา หลักสูตรจะมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเตรียมบุคลากรเพื่อใช้หลักสูตร การบริหารและการบริการวัสดุ หลักสูตร ส่วนงานบริหารและบริการหลักสูตรในระดับท้องถิ่นซึ่งได้แก่โรงเรียนจะเกี่ยวกับการจัดบุคลากรเข้า สอนตามความถนัดและความเหมาะสม การบริหารและการบริการหลักสูตรในโรงเรียน ได้แก่
2.1.1การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร โดยทั่วไปจะเป็นงานของหัวหน้าสถานศึกษา แต่ละแห่ง การจัดครูเข้าสอนจำเป็นต้องคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ ความสนใจ ความถนัด และประสบการณ์ ตลอดจนความสมัครใจของครูแต่ละคนด้วย
2.1.2บริการวัสดุหลักสูตร ได้แก่ เอกสารหลักสูตร และสื่อการเรียนการสอนทุกชนิดที่ จัดทำขึ้นเพื่ออํานวยความสะดวก และช่วยเหลือครูให้สามารถใช้หลักสูตรได้ถูกต้อง งานบริการหลักสูตรจึง เป็นภารกิจของหน่วยงานส่วนกลางซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาหลักสูตรโดยตรง
2.1.3การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน การจัดบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน ได้แก่ การจัดสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้ใช้หลักสูตร
2.2 การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
2.2.1การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น
2.2.2 การจัดทำแผนการสอน เป็นการขยายรายละเอียดของหลักสูตรไปสู่ภาคปฏิบัติโดย การกําหนดกิจกรรมและเวลาอย่างชัดเจนสามารถนำไปปฏิบัติได้
2.2.3การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละครั้ง จำเป็นจะต้องเริ่มจากการพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายของการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
2.2.4การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผลเป็นส่วนที่จะ ใช้พิจารณาตัดสินว่าผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายของการสอนตามที่กําหนดไว้หรือไม่เพียงใด
2.3การสนับสนุนและการส่งเสริมการใช้หลักสูตร
2.3.1 การจัดงบประมาณ
2.3.2 การใช้อาคารสถานที่
2.3.3การอบรมเพิ่มเติมระหว่างการใช้หลักสูตร
2.3.4การจัดตั้งศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร 3. ขั้นติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตร
3.1การนิเทศและติดตามการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
3.2การติดตามและการประเมินผลการใช้หลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น