MEA ลดผลกระทบ COVID-19 เพิ่มมาตรการด้านไฟฟ้าเพื่อประชาชนตามนโยบายรัฐบาล
MEA ลดผลกระทบ COVID-19
เพิ่มมาตรการด้านไฟฟ้าเพื่อประชาชนตามนโยบายรัฐบาล
นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน
ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะโฆษก MEA
กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563
เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย โดยมี MEA และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
(PEA) ช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) เพิ่มเติม
เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจในหลายส่วนทั้งภาคครัวเรือน
ธุรกิจ และอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากกักเก็บตัวในที่พักอาศัย
รวมถึงการทำงานภายในที่พักอาศัย (Work From Home) ทำให้การใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น
MEA จึงดำเนินการตามมาตรการเพิ่มเติมของกระทรวงมหาดไทยในการช่วยเหลือประชาชน
ซึ่งสามารถสรุปมาตรการทั้งหมดได้ ดังนี้
1.มาตรการลดค่าไฟฟ้าร้อยละ 3
สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน รวม 3 เดือน
คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 3.9 ล้านราย เป็นจำนวนเงินกว่า
1,600 ล้านบาท
2.มาตรการขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าได้ 6
เดือน ในกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทโรงแรม และกิจการให้เช่าอาศัย
โดยครอบคลุมค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน - พฤษภาคม คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า
3,400 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 1,400 ล้านบาท
3.มาตรการคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้า
สำหรับกลุ่มบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://measy.mea.or.th
เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา
คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 3.8 ล้านราย เป็นจำนวนเงินกว่า
13,000 ล้านบาท
4.มาตรการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำ
(Minimum Charge) ในกลุ่มกิจการขนาดกลาง - ใหญ่ โรงแรม
โดยครอบคลุมค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน 2563
คิดเป็นจำนวนผู้ใช้ไฟที่ได้รับการช่วยเหลือกว่า 29,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 167
ล้านบาท
5.มาตรการค่าไฟฟ้าฟรีกับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน
5 (15) แอมป์ (ประเภทที่ 1.1 ของการไฟฟ้านครหลวง) จาก 50 หน่วยต่อเดือนเป็น 90 หน่วยต่อเดือน
ตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 (จำนวน 3 เดือน)
ให้กับผู้ใช้ไฟจำนวนกว่า 205,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 74 ล้านบาท
6.ขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน
5 (15) แอมป์ (ประเภทที่ 1.1 ของการไฟฟ้านครหลวง) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6
เดือนของแต่ละรอบบิลสำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน - มิถุนายน 2563
ให้กับผู้ใช้ไฟจำนวนกว่า 165,000 ราย เป็นจำนวนเงินกว่า 300 ล้านบาท
นอกจากนี้ MEA แนะวิธีจ่ายค่าไฟ
ฟรีค่าธรรมเนียมที่สะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ รวดเร็ว ปลอดภัย ตลอด 24 ชม.
ไม่ต้องเดินทาง หรือชำระที่เคาน์เตอร์ที่เปิดให้บริการรวมถึงในร้าน 7-Eleven
ใกล้บ้าน
ทั้งนี้ MEA ยังให้บริการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องปกติ
ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถติดต่อสอบถามแจ้งข้อมูลผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี คลิก http://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง
ๆ ของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง
MEA Line@ : @meanews Twitter : @mea_news หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องเวรแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องได้ทุกเขต
รวมถึงแจ้งผ่านศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call
Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
1 ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น