หลักสูตรการสอบครูผู้ช่วย 2567
ภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน)
๑. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) ให้ทดสอบโดยวิธีการ สอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
๑.๑ การคิดวิเคราะห์เชิงภาษา ได้แก่ การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ความเข้าใจ ในการอ่าน
ภาษาไทย การจับใจความสำคัญ การสรุปความ การตีความจากบทความ ข้อความ หรือสถานการณ์ต่าง ๆ
๑.๒ การคิดวิเคราะห์เชิงนามธรรม ได้แก่ การคิดหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงคำ ข้อความ หรือ
รูปภาพ ตลอดจนการหาข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อความ สัญลักษณ์ รูปภาพ สถานการณ์ หรือแบบจำลองต่าง ๆ
๑.๓ การคิดวิเคราะห์เซิงปริมาณ ได้แก่ ความเข้าใจ ความคิดรวบยอด และแก้ปัญหา ทาง
คณิตศาสตร์เบื้องต้น การเปรียบเทียบและวิเคราะห์เชิงปริมาณ ตลอดจนการประเมินความเพียงพอของข้อมูล
๒. ทักษะภาษาอังกฤษ (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน)ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียน แบบปรนัย เพื่อวัดความเข้าใจในหลักการสื่อสาร โดยใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่เหมาะสม ทั้งในเชิงความหมาย และบริบท แสดงถึงความสามารถในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การวัดความสามารถ ด้านการอ่าน โดยทดสอบการทำความเข้าใจในสาระของข้อความหรือบทความ และการวัดความสามารถ ด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ในระดับเบื้องด้น
- Conversation
- Grammar and Structure
- Vocabulary
- Reading
๓. ความรู้และลักษณะการเป็นข้าราชการที่ดี (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน) ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย เพื่อวัดความรู้ที่เป็นพื้นฐานชองการเป็นข้าราชการที่ดี ได้แก่
ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม
พ.ร.บ.ความรับผิดละเมิดของเจ้าหน้าที่
ป.อาญา พ.ศ. 2499 ในส่วนของความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน)
๑. มาตรฐานความรู้ทั่วไปในการจัดการเรียนการสอน (คะแนนเต็ม ๗๕ คะแนน)ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
๑.๑ การเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก สังคม และแนวคิดชองปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๑.๒ จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาให้คำปรึกษาในการวิเคราะห์
และพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
๑.๓ หลักสูตร ศาสตร์การสอน และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้
๑.๔ การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
๑.๕ การออกแบบและการดำเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
๒. มาตรฐานความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน (วิชาเอก) (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย
๓. ความรอบรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน และแนวทางการปฏิรูปการศึกษา (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน) ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
๓.๑ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน
๑) รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน
๒) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ
๓) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งขาติ
๔) กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราขการครูและบุคลากรทางการศึกษา
๕) กฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา
๖) กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
๗) กฎหมายว่าด้วยคุ้มครองเด็ก
๘) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาปฐมวัย
๓.๒ แนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่บังคับใช้ใบปัจจุบัน
๑) ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี
๒) แผนการศึกษาแห่งชาติ
๓ )นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ
ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง วิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา (คะแนน เต็ม ๑ ๐๐ คะแนน ) โดยมีองค์ประกอบการประเมิน ดังนี้
๑. คุณลักษณะส่วนบุคคล (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน) ให้ประเมินจากการสัมภาษณ์ ดังนี้
๑.๑ บุคลิกลักษณะ ห่วงทีวาจา
๑.๒ วุฒิภาวะทางอารมณ์และการมีปฏิภาณการแก้ปัญหา
๑.๓ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เจตคติ และลุดมการณ์ความเป็นครู
๒. การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน)ให้ประเมินจากแฟ้มสะสมงาน ดังนี้
๒.๑ ประวัติการศึกษา
๒.๒ ผลงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพและวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษา
๒.๓ การเข้าถึงชุมชน และการมีจิตสาธารณะ
๓. ความสามารถด้านการสอน (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน)ให้ประเมินจากการนำเสนอที่แสดงถึงทักษะและศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนของตนเองในสาขาวิชาที่สมัคร ในรูปแบบและวิธีการต่างๆตามที่ผู้ดำเนินการสอบแช่งข้นกำหนด
“...การเดินทางที่ผ่านแม้นานเนิ่นหลายสิ่งคงเผชิญในภายหน้าขอเพียง มุ่งมั่น และ ศรัทธาแม้ ตะวัน ดารา ก็ของเรา...”
ไม่มีความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น