Breaking News

หลักสูตรการสอบครูผู้ช่วย 2567

 

ภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน)
๑. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) ให้ทดสอบโดยวิธีการ สอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
     ๑.๑ การคิดวิเคราะห์เชิงภาษา ได้แก่ การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ความเข้าใจ ในการอ่าน
ภาษาไทย การจับใจความสำคัญ การสรุปความ การตีความจากบทความ ข้อความ หรือสถานการณ์ต่าง ๆ 
     ๑.๒ การคิดวิเคราะห์เชิงนามธรรม ได้แก่ การคิดหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงคำ ข้อความ หรือ
รูปภาพ ตลอดจนการหาข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อความ สัญลักษณ์ รูปภาพ สถานการณ์ หรือแบบจำลองต่าง ๆ
     ๑.๓ การคิดวิเคราะห์เซิงปริมาณ ได้แก่ ความเข้าใจ ความคิดรวบยอด และแก้ปัญหา ทาง
คณิตศาสตร์เบื้องต้น การเปรียบเทียบและวิเคราะห์เชิงปริมาณ ตลอดจนการประเมินความเพียงพอของข้อมูล 
๒. ทักษะภาษาอังกฤษ (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน)ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียน แบบปรนัย เพื่อวัดความเข้าใจในหลักการสื่อสาร โดยใช้ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่เหมาะสม ทั้งในเชิงความหมาย และบริบท แสดงถึงความสามารถในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การวัดความสามารถ ด้านการอ่าน โดยทดสอบการทำความเข้าใจในสาระของข้อความหรือบทความ และการวัดความสามารถ ด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ในระดับเบื้องด้น
- Conversation
- Grammar and Structure
- Vocabulary
- Reading
๓. ความรู้และลักษณะการเป็นข้าราชการที่ดี (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน) ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย เพื่อวัดความรู้ที่เป็นพื้นฐานชองการเป็นข้าราชการที่ดี ได้แก่ 
ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม
พ.ร.บ.ความรับผิดละเมิดของเจ้าหน้าที่
ป.อาญา พ.ศ. 2499 ในส่วนของความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ (คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน)
๑. มาตรฐานความรู้ทั่วไปในการจัดการเรียนการสอน (คะแนนเต็ม ๗๕ คะแนน)ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้
     ๑.๑ การเปลี่ยนแปลงบริบทของโลก สังคม และแนวคิดชองปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 
     ๑.๒ จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาให้คำปรึกษาในการวิเคราะห์ 
และพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
     ๑.๓ หลักสูตร ศาสตร์การสอน และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้
     ๑.๔ การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
     ๑.๕ การออกแบบและการดำเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
๒. มาตรฐานความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอน (วิชาเอก) (คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน) ให้ทดสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย
๓. ความรอบรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน และแนวทางการปฏิรูปการศึกษา (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน) ให้ทดสอบโดยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย ในเรื่องต่อไปนี้ 
๓.๑ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ที่บังคับใช้ในปัจจุบัน
       ๑) รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน 
       ๒) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ 
       ๓) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งขาติ
         ๔) กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราขการครูและบุคลากรทางการศึกษา 
       ๕) กฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา 
       ๖) กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 
       ๗) กฎหมายว่าด้วยคุ้มครองเด็ก 
       ๘) กฎหมายว่าด้วยการศึกษาปฐมวัย 
๓.๒ แนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่บังคับใช้ใบปัจจุบัน 
       ๑) ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี 
       ๒) แผนการศึกษาแห่งชาติ 
       ๓ )นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ


ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง วิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา (คะแนน เต็ม ๑ ๐๐ คะแนน ) โดยมีองค์ประกอบการประเมิน ดังนี้
๑. คุณลักษณะส่วนบุคคล (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน) ให้ประเมินจากการสัมภาษณ์ ดังนี้ 
๑.๑ บุคลิกลักษณะ ห่วงทีวาจา 
๑.๒ วุฒิภาวะทางอารมณ์และการมีปฏิภาณการแก้ปัญหา 
๑.๓ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เจตคติ และลุดมการณ์ความเป็นครู 
๒. การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ (คะแนนเต็ม ๒๕ คะแนน)ให้ประเมินจากแฟ้มสะสมงาน ดังนี้
๒.๑ ประวัติการศึกษา
๒.๒ ผลงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพและวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษา 
๒.๓ การเข้าถึงชุมชน และการมีจิตสาธารณะ 
๓. ความสามารถด้านการสอน (คะแนนเต็ม ๕๐ คะแนน)ให้ประเมินจากการนำเสนอที่แสดงถึงทักษะและศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนของตนเองในสาขาวิชาที่สมัคร ในรูปแบบและวิธีการต่างๆตามที่ผู้ดำเนินการสอบแช่งข้นกำหนด


“...การเดินทางที่ผ่านแม้นานเนิ่น
หลายสิ่งคงเผชิญในภายหน้า
ขอเพียง มุ่งมั่น และ ศรัทธา
แม้ ตะวัน ดารา ก็ของเรา...”

ไม่มีความคิดเห็น